• Tập huấn quản lý tài chính, kế toán Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng
  • Hương ước của thôn, bản về công tác bảo vệ, tuần tra rừng và giấy khen thành tích cá nhân, tập thể
  • Ảnh 14
  • Ảnh 1
  • Ảnh 8
  • Chi trả tiền DVMTR tại Điện Biên
  • Ảnh 7
  • Ảnh 11
  • Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)
  • Tập huấn kỹ năng viết đề xuất dự án, giám sát, đánh giá
  • Ảnh 3
  • Ảnh 22
  • Xe máy dùng để đi tuần tra rừng
  • Khóa tập huấn kỹ năng truyền thông
  • Chi trả tiền DVMTR tại Điện Biên
  • Ảnh 12
  • Ảnh 19
  • Hội thảo tham vấn ý kiến về Đề án thành lập Quỹ REDD+ Việt Nam
  • Ảnh 18
  • Ảnh 16
  • Kiểm tra diện tích rừng chi trả DVMTR tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng, Đắk Nông
  • Biển tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR tại Lâm Đồng
  • Ảnh 17
  • Ảnh 20
  • Ảnh 2
  • Ảnh 10
  • Chi trả tiền DVMTR tại huyện Mường Tè, Lai Châu
  • Ảnh 9
  • Bức tranh giải nhất Cuộc thi vẽ tranh ở Lào Cai
  • Học viên nhận chứng chỉ khóa tập huấn kỹ năng viết đề xuất dự án, giám sát, đánh giá
  • Kiểm tra lưu vực chi trả DVMTR tại Hòa Bình
  • Xe tuyên truyền lưu động tại Đắk Nông
  • Ảnh 21
  • Hội thảo chính sách chi trả DVMTR tại Đắk Nông
  • Ảnh 23
  • Chi trả tiền DVMTR tại Gia Lai
  • Hội nghị triển khai kế hoạch thực thi chính sách chi trả DVMTR năm 2012
  • Ảnh 13
  • Chi trả tiền DVMTR tại Điện Biên
  • Tuyên truyền viên tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR cho dân bản
  • Cắm biển tuyên truyền chi trả DVMTR
  • Ảnh 11
  • Lễ ký kết hợp đồng ủy thác DVMTR với Công ty thủy điện Sơn La
  • Gắn biển thông tin về rừng được bảo vệ bởi chính sách chi trả DVMTR
  • Ảnh 15
  • Ảnh 5
  • Hội nghị chi trả DVMTR khu vực Tây nguyên năm 2013
  • Ảnh 6
  • Bức tranh giải nhất cuộc thi vẽ tranh ở Yên Bái
  • Hoạt động VNFF

Đối tác

Tin Trung Ương

Các bước triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng ở Việt Nam

22/12/2015
Để thúc đẩy tình hình triển khai chính sách chi trả DVMTR mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trên cả nước, trong khi chi trả DVMTR trong nuôi trồng thủy sản và chi trả DVMTR đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp đang được nghiên cứu và nhiều nội dung vẫn chưa được quy định (chi trả DVMTR đối với dịch vụ hấp thụ và lưu trữ cacbon, dịch vụ cung ứng bãi đẻ, nguồn thức ăn, con giống tự nhiên) thì việc xác định, lập kế hoạch cụ thể các bước triển khai chính sách rất quan trọng. Theo đó, VNFF đề xuất chu trình tổng thể các bước triển khai chính sách như sau:


Nghiên cứu, khảo sát

Đây là bước quan trọng. Hoạt động này sẽ tạo ra những kết quả nghiên cứu ban đầu về một số nội dung như: các loại dịch vụ và phạm vi cung ứng, đối tượng cung ứng, sử dụng dịch vụ, xác định giá trị DVMTR, đề xuất mức chi trả cho từng đối tượng, dự tính tổng nguồn thu, xác định quyền và nghĩa vụ cúa các bên liên quan đồng thời xác định rủi ro và những biện pháp giảm thiểu rủi ro.

Tham vấn về kết quả

Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu ban đầu, bước tiếp theo sẽ là tham vấn các bên liên quan đến các kết quả này nhằm đảm bảo tính khách quan. Quá trình tham vấn kết quả sẽ phải xác định rõ đối tượng tham vấn là ai? (ví dụ như các bên cung ứng, sử dụng DVMTR, các cơ quan quản lý, hoạch định chính sách, các nhà khoa học, chuyên gia, tư vấn, các NGO, chương trình, dự án...); hình thức tham vấn như thế nào? (ví dụ có thể tổ chức dưới hình thức các cuộc họp kỹ thuật, hội thảo tham vấn vùng/khu vực/quốc gia, gửi văn bản lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị hoặc đăng tải trên cổng thông tin điện tử...); và nội dung tham vấn là kết quả nghiên cứu ở bước đầu tiên.

Chính sách thí điểm

Sau khi tham vấn các bên liên quan về kết quả nghiên cứu, trên cơ sở tổng hợp, phân tích, tiếp thu các ý kiến, cần chuẩn bị các thủ tục cần thiết để trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định về chính sách thí điểm.

Thực hiện thí điểm

Khi Quyết định về chính sách thí điểm được ban hành, công tác chuẩn bị các điều kiện thực hiện thí điểm rất quan trọng: thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác, xây dựng đề án, kế hoạch triển khai, huy động các nguồn lực hỗ trợ và phân công rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan. Tiếp đó, có kế hoạch tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, tăng cường năng lực; rà soát, đôn đốc, thúc đẩy quá trình ký kết hợp đồng ủy thác đảm bảo kế hoạch thu, chi hàng năm. Song song với đó thì việc kiểm tra, giám sát cũng cần được quan tâm, chú trọng và diễn ra thường xuyên. Thiết lập, tổ chức, hướng dẫn các kênh thông tin, hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác theo dõi, giám sát.

Tổng kết, đánh giá

Sau khoảng thời gian nhất định của quá trình thực hiện chính sách, cần phải tổng kết tình hình triển khai, đánh giá kết quả thực hiện chính sách thí điểm, đánh giá các tác động chính của chính sách, nêu ra những khó khăn, thách thức, nguyên nhân, đề xuất giải pháp, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm.

Nhân rộng chính sách

Khi chu trình thực hiện 5 bước kể trên hoàn tất, bước cuối cùng không kém phần quan trọng là nhân rộng chính sách. Đây được coi là một trong những tiêu chí đánh giá sự hiệu quả của một chính sách. Để làm được điều này cần phải phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành tham mưu Chính phủ tổng kết và đề xuất chính sách quốc gia; tham vấn ý kiến các Bộ, ngành...hoàn thiện dự thảo hồ sơ, tài liệu gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trình Chính phủ; xây dựng và ban hành các thông tư, sổ tay, cẩm nang hướng dẫn thi hành và cuối cùng là chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện sau khi chính sách quốc gia được ban hành.

Trích bài trình bày “Các bước triển khai chính sách chi trả DVMTR ở Việt Nam” - Phạm Hồng Lượng- Phó Vụ trưởng Vụ KHTC, Tổng cục Lâm nghiệp, Phó Giám đốc VNFF

Nguồn: BĐH VNFF