Những năm qua, việc tổ chức thực hiện chính sách chi trả DVMTR tại các địa phương đã nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc không chỉ là các vấn đề về kỹ thuật, chính sách mà còn liên quan tới cả các quy định, hướng dẫn về tài chính, kế toán, trong đó đặc biệt là những lúng túng, thiếu sự thống nhất khi vận dụng chế độ kế toán, hạch toán kế toán đối với việc huy động, quản lý và sử dụng tiền chi trả DVMTR ở các Quỹ tỉnh, các chủ rừng là tổ chức và tổ chức không phải là chủ rừng nhưng được nhà nước giao trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng.
Từ thực tiễn trên, để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo sự thống nhất trong việc phản ánh, ghi nhận, báo cáo tình hình tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn tiền chi trả DVMTR, Bộ NN&PTNT giao VNFF với trách nhiệm là cơ quan chủ trì, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn, phối hợp với Dự án IPFES tài trợ bởi quỹ giảm nghèo Nhật Bản, ủy thác qua ADB xây dựng “Sổ tay quản lý tài chính - kế toán chi trả dịch vụ môi trường rừng”.
Ngày 01/10, nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án Tăng cường thực thi chính sách chi trả DVMTR tại Việt Nam (IPFES), Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn về Sổ tay hướng dẫn quản lý tài chính, kế toán tiền chi trả DVMTR do ông Phạm Hồng Lượng - Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch, tài chính, Tổng cục Lâm nghiệp kiêm Phó giám đốc VNFF chủ trì.
Tham dự hội thảo có đại diện Tổng cục Lâm nghiệp, VNFF, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ban quản lý dự án IPFES, Sở Tài chính, Sở NN&PTNT, Ban quản lý rừng phòng hộ, Công ty lâm nghiệp của 3 tỉnh vùng dự án (Lào Cai, Huế, Kon Tum) và cán bộ kế toán, tài chính của các Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh.
Trên cơ sở nội dung sổ tay được trình bày tại hội thảo, các đại biểu đã bày tỏ nhiều ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện nội dung cuốn sổ tay này.
Sau cuộc hội thảo, ban soạn thảo sẽ tổng hợp các góp ý của đại biểu, biên tập, chỉnh sửa để hoàn thành cuốn sổ tay trong thời gian sớm nhất. Hy vọng sổ tay này sẽ cung cấp nhiều tư liệu và kinh nghiệm bổ ích cho các cán bộ các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng, chủ rừng trong việc triển khai chính sách chi trả DVMTR; là một bộ công cụ hữu hiệu, giúp cho các cán bộ tài chính, kế toán các cấp hiểu rõ hơn về cơ chế tài chính, tổ chức hạch toán kế toán, phản ánh một cách có hệ thống, chính xác, đầy đủ, kịp thời tình hình tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn tiền chi trả DVMTR. Trên cơ sở đó giúp cho các nhà quản lý có được thông tin, báo cáo tài chính hàng năm một cách công khai, minh bạch.