• Ảnh 16
  • Ảnh 10
  • Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)
  • Ảnh 23
  • Ảnh 17
  • Chi trả tiền DVMTR tại Điện Biên
  • Lễ ký kết hợp đồng ủy thác DVMTR với Công ty thủy điện Sơn La
  • Ảnh 19
  • Tập huấn kỹ năng viết đề xuất dự án, giám sát, đánh giá
  • Hội nghị triển khai kế hoạch thực thi chính sách chi trả DVMTR năm 2012
  • Xe tuyên truyền lưu động tại Đắk Nông
  • Hội thảo chính sách chi trả DVMTR tại Đắk Nông
  • Hội nghị chi trả DVMTR khu vực Tây nguyên năm 2013
  • Hội thảo tham vấn ý kiến về Đề án thành lập Quỹ REDD+ Việt Nam
  • Chi trả tiền DVMTR tại Điện Biên
  • Ảnh 1
  • Ảnh 22
  • Ảnh 13
  • Học viên nhận chứng chỉ khóa tập huấn kỹ năng viết đề xuất dự án, giám sát, đánh giá
  • Kiểm tra diện tích rừng chi trả DVMTR tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng, Đắk Nông
  • Ảnh 11
  • Xe máy dùng để đi tuần tra rừng
  • Ảnh 21
  • Khóa tập huấn kỹ năng truyền thông
  • Ảnh 20
  • Kiểm tra lưu vực chi trả DVMTR tại Hòa Bình
  • Ảnh 9
  • Biển tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR tại Lâm Đồng
  • Tuyên truyền viên tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR cho dân bản
  • Chi trả tiền DVMTR tại Điện Biên
  • Ảnh 18
  • Hương ước của thôn, bản về công tác bảo vệ, tuần tra rừng và giấy khen thành tích cá nhân, tập thể
  • Bức tranh giải nhất cuộc thi vẽ tranh ở Yên Bái
  • Ảnh 12
  • Ảnh 15
  • Gắn biển thông tin về rừng được bảo vệ bởi chính sách chi trả DVMTR
  • Ảnh 11
  • Chi trả tiền DVMTR tại huyện Mường Tè, Lai Châu
  • Ảnh 14
  • Chi trả tiền DVMTR tại Gia Lai
  • Cắm biển tuyên truyền chi trả DVMTR
  • Ảnh 3
  • Tập huấn quản lý tài chính, kế toán Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng
  • Ảnh 7
  • Bức tranh giải nhất Cuộc thi vẽ tranh ở Lào Cai
  • Ảnh 5
  • Ảnh 6
  • Ảnh 8
  • Ảnh 2
  • Hoạt động VNFF

Đối tác

Tin Ngành Lâm nghiệp

Không trồng bù rừng thay thế bị phạt đến 500 triệu đồng

21/07/2015
 Do yêu cầu phát triển, trong những năm qua, Nhà nước đã cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác như xây dựng các công trình thủy điện, giao thông, thủy lợi, khai thác khoáng sản... diện tích rừng chuyển đổi này khá lớn. Theo các quy định hiện hành, phải trồng bù rừng thay thế diện tích rừng đã được chuyển mục đích sử dụng. Tuy nhiên, thống kê sơ bộ cho thấy đến năm 2013, việc trồng bù rừng đạt tỷ lệ rất thấp, chỉ khoảng 3,7% diện tích rừng chuyển đổi và đến nay chưa có chế tài xử phạt những vi phạm này.
Để đảm bảo hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, cũng như đảm bảo cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về trồng bù rừng, Nghị định 157/2013/NĐ-CP đã quy định chế tài xử phạt. Theo đó, cá nhân vi phạm quy định về trồng bù rừng sẽ bị xử phạt tiền đến 500 triệu đồng, tổ chức vi phạm bị xử phạt gấp đôi cá nhân.
Trường hợp được Nhà nước giao, cho thuê đất để trồng rừng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư 100% nhưng thực hiện trồng rừng không đúng quy định của Nhà nước cũng bị xử phạt tối đa đến 100 triệu đồng.
          Có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự
Nghị định 157/2013/NĐ-CP cũng có nhiều điểm mới nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng, phù hợp với Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Bộ luật hình sự và Luật xử lý vi phạm hành chính.
Theo đó, trường hợp phát hiện vận chuyển từ trong rừng ra các loại than hầm, than hoa xác định là có nguồn gốc từ rừng tự nhiên thì bị xử phạt nhằm hạn chế tình trạng chặt phá rừng đốt than đang xảy ra ở nhiều nơi; quy định xử phạt các trường hợp vi phạm đối với sản phẩm chế biến từ gỗ có nguồn gốc không hợp pháp nhằm đảm bảo tính minh bạch về nguồn gốc gỗ trong hoạt động kinh doanh lâm sản, phù hợp hội nhập quốc tế về quản trị rừng, lâm sản.
Đối với hành vi phá rừng trái pháp luật, hành vi vi phạm trong khai thác gỗ ở rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng Nghị định cũng đã có sự điều chỉnh mức phạt. Tùy theo khối lượng gỗ khai thác trái phép mà mức phạt tiền có thể lên đến 200 triệu đồng, nếu gây thiệt hại lớn hơn thì sẽ bị xem xét trách nhiệm hình sự.
Ngoài việc áp dụng hình thức xử phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả, như buộc bồi thường thiệt hại, nộp lại thu lợi bất chính... do vi phạm mà có.
          Đánh bắt động vật thủy sinh trong rừng cũng bị xử phạt
Trong các năm qua, việc đánh bắt nhiều loài động vật thủy sinh trong rừng (có trường hợp dùng mìn, xung điện); khai thác gỗ rừng trồng, rừng ngập mặn không đủ kích thước về đường kính; hay hành vi xâm phạm rừng quy hoạch đưa ra khỏi ba loại rừng... đã xảy ra nhiều trong thực tế, nhưng lại chưa có quy định xử phạt cụ thể.
 giải quyết những vướng mắc nảy sinh như đã nêu trên và bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động thực thi pháp luật trong bảo vệ rừng, Nghị định 157/2013/NĐ-CP đã bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xâm hại động vật rừng là các loài thủy sinh tại các khe suối, ao, hồ trong rừng; khai thác trái phép gỗ rừng trồng có đường kính đầu nhỏ từ 6 cm trở lên, chiều dài từ 1 mét trở lên (các loại gỗ này thường chỉ có đường kính nhỏ); hành vi khai thác, phá rừng trái phép đối với rừng quy hoạch đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng, tận dụng lâm sản.
         Vận chuyển lâm sản trái phép, phạt cả chủ phương tiện và người lái
Đây cũng là một trong những nội dung mới được bổ sung trong Nghị định 157/2013/NĐ-CP. Theo quy định này, trường hợp cho thuê, cho mượn phương tiện hoặc giao, thuê người điều khiển phương tiện thì chủ sở hữu phương tiện (người quản lý phương tiện hợp pháp) và người điều khiển (người sử dụng) phương tiện phải có bản giao kết không sử dụng phương tiện để thực hiện vi phạm hành chính; bản giao kết có chứng thực của UBND cấp xã và phải xuất trình trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phương tiện bị tạm giữ.
Việc bổ sung quy định mới này xuất phát từ thực tế, chủ phương tiện thường giao cho người điều khiển là người lao động, người làm thuê, người thuê phương tiện sử dụng phương tiện vận chuyển (rất ít trường hợp chủ phương tiện trực tiếp điều khiển phương tiện của mình). Khi có vi phạm về vận chuyển lâm sản trái pháp luật, chủ phương tiện tìm cách lẩn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người điều khiển phương tiện để không bị xử phạt, không bị tịch thu phương tiện, mặc dù chủ phương tiện là người chủ mưu, có lỗi trong hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật.
Với chế tài nêu trên, trường hợp vi phạm liên quan đến chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện nếu không có bản giao kết, xuất trình theo quy định sẽ bị xử phạt đối với chủ phương tiện và người điều khiển (sử dụng) phương tiện.
         Thêm chức danh được phép xử phạt
Nghị định 157/2013/NĐ-CP đã sửa đổi các quy định về thẩm quyền xử phạt của các chức danh thuộc cơ quan Kiểm lâm; UBND các cấp. Theo đó, thẩm quyền xử phạt tiền của các chức danh đã được cụ thể hóa và tăng thẩm quyền xử phạt của các chức danh.
Đặc biệt, Nghị định đã bổ sung quy định thẩm quyền xử phạt của Thanh tra, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Công an, Bộ đội biên phòng, Quản lý thị trường theo lĩnh vực quản lý.
Vi phạm quy định về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản ảnh hưởng lớn đến môi trường sống, tính đa dạng sinh học; ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Thực tế mà chúng ta đã chứng kiến vừa qua, mất rừng đã dẫn đến khô hạn, nhiệt độ tăng cao, lũ lụt ngập úng, sạt lở đất...
Thực hiện xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý bảo vệ rừng nói chung, xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản nói riêng sẽ có tác dụng ngăn chặn vi phạm, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong việc quản lý, bảo vệ rừng. Góp phần bảo vệ an toàn cho môi trường sống của con người.
Nguồn: http://tongcuclamnghiep.gov.vn