• Ảnh 22
  • Gắn biển thông tin về rừng được bảo vệ bởi chính sách chi trả DVMTR
  • Hội nghị triển khai kế hoạch thực thi chính sách chi trả DVMTR năm 2012
  • Chi trả tiền DVMTR tại Điện Biên
  • Ảnh 17
  • Ảnh 13
  • Ảnh 8
  • Học viên nhận chứng chỉ khóa tập huấn kỹ năng viết đề xuất dự án, giám sát, đánh giá
  • Tuyên truyền viên tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR cho dân bản
  • Xe tuyên truyền lưu động tại Đắk Nông
  • Chi trả tiền DVMTR tại Điện Biên
  • Bức tranh giải nhất Cuộc thi vẽ tranh ở Lào Cai
  • Ảnh 1
  • Bức tranh giải nhất cuộc thi vẽ tranh ở Yên Bái
  • Ảnh 11
  • Ảnh 9
  • Ảnh 21
  • Chi trả tiền DVMTR tại Gia Lai
  • Tập huấn kỹ năng viết đề xuất dự án, giám sát, đánh giá
  • Ảnh 6
  • Ảnh 19
  • Chi trả tiền DVMTR tại huyện Mường Tè, Lai Châu
  • Hội thảo chính sách chi trả DVMTR tại Đắk Nông
  • Ảnh 16
  • Biển tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR tại Lâm Đồng
  • Ảnh 15
  • Ảnh 23
  • Chi trả tiền DVMTR tại Điện Biên
  • Hội nghị chi trả DVMTR khu vực Tây nguyên năm 2013
  • Cắm biển tuyên truyền chi trả DVMTR
  • Khóa tập huấn kỹ năng truyền thông
  • Ảnh 10
  • Ảnh 14
  • Ảnh 3
  • Ảnh 11
  • Ảnh 5
  • Kiểm tra lưu vực chi trả DVMTR tại Hòa Bình
  • Ảnh 12
  • Ảnh 18
  • Hương ước của thôn, bản về công tác bảo vệ, tuần tra rừng và giấy khen thành tích cá nhân, tập thể
  • Ảnh 2
  • Hội thảo tham vấn ý kiến về Đề án thành lập Quỹ REDD+ Việt Nam
  • Ảnh 20
  • Tập huấn quản lý tài chính, kế toán Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng
  • Kiểm tra diện tích rừng chi trả DVMTR tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng, Đắk Nông
  • Ảnh 7
  • Lễ ký kết hợp đồng ủy thác DVMTR với Công ty thủy điện Sơn La
  • Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)
  • Xe máy dùng để đi tuần tra rừng
  • Hoạt động VNFF

Đối tác

Tin Ngành Lâm nghiệp

Hội thảo Chính sách lâm nghiệp Việt Nam thực trạng và định hướng giai đoạn 2011 - 2015.

26/08/2015
 Ngành lâm nghiệp là một ngành kinh tế kỹ thuật đặc thù, có vị trí quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, an sinh xã hội và môi trường sinh thái. Hiện tại, ngành lâm nghiệp đang quản lý 16,24 triệu ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm khoảng ½ tổng diện tích lãnh thổ quốc gia, liên quan trực tiếp đến đời sống của trên 25 triệu đồng bào. Do vậy, việc phát triển rừng và quản lý rừng bền vững là mục tiêu, là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam.
Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý rừng, thúc đẩy quản lý rừng bền vững, xác lập lại quyền sử dụng tài nguyên rừng thông qua việc xã hội hóa nghề rừng. Từ năm 1995, diện tích rừng Việt Nam đã không ngừng tăng lên, đến năm 2009, độ che phủ đạt 39,1%; nhiều khu rừng phòng hộ và đặc dụng trong cả nước đã được thiết lập trên cơ sở quy hoạch chung của quốc gia đã giúp cho việc bảo vệ có hiệu quả rừng đầu nguồn, bảo tồn các hệ sinh thái rừng, các loài thực vật, động vât rừng đó là kết quả của những chính sách đúng đắn của Nhà nước cho bảo vệ và phát triển rừng.
            Tuy nhiên, ngành Lâm nghiệp Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức mới: nhu cầu phát triển kinh tế xã hội tạo nên sức ép vào rừng ngày một tăng; diện tích rừng tuy có tăng nhưng chất lượng rừng chưa đáp ứng được yêu cầu; sức cạnh tranh của sản phẩm lâm nghiệp và thu hút đầu tư trong sản xuất lâm nghiệp còn thấp; những thay đổi của thị trường Châu Âu và Mỹ là những thị trường xuất khẩu chính của đồ gỗ Việt Nam ngày càng khắt khe hơn và vấn đề biến đổi khí hậu,
 
Thực tiễn cho thấy, nhiều chính sách lâm nghiệp đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý thuận lợi và huy động các nguồn lực vào việc bảo vệ, phát triển rừng, góp phần quan trọng ổn định tình hình kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân vùng trung du và miền núi.
Tuy nhiên, cùng với việc phát triển của nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, một số chính sách trong quá trình vận dụng vào thực tiễn đã bộc lộ những hạn chế, chưa thực sự phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, lại chậm được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhằm điều chỉnh kịp thời những quan hệ đối với rừng và đất lâm nghiệp. Mặt khác, văn bản QPPL do nhiều cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và việc ban hành lại được thực hiện trong các hoàn cảnh, điều kiện, thời điểm khác nhau, do đó mâu thuẫn, chồng chéo, trùng lặp giữa các văn bản là điều khó tránh khỏi và gây khó khăn cho các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Hứac Đức Nhị đưa ra quan điểm định hướng lớn trong phát tiển ngành lâm nghiệp: "Ngành lâm nghiệp phát triển trên cơ sở những giá trị cung cấp và giá trị môi trường của rừng. Rừng cần được bảo vệ và phát triển trước hết là vì bảo vệ môi trường, sau đó là để có thể lợi dụng tối đa các giá trị cung cấp trực tiếp của nó"
Nguồn: http://tongcuclamnghiep.gov.vn