Học kỳ đầu của năm học 2014-2015 vừa qua, với sự hỗ trợ của Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam, nhiều trường học ở Hà Nội như THPT Chuyên ngữ, Đại học Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội), THCS Thành Công (Ba Đình), tiểu học Đông Mỹ (Thanh Trì)… đã tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa về môi trường, tài nguyên rừng.
Mô hình hoạt động này đã được đánh giá cao tại hội thảo “Trải nghiệm và sáng tạo về Giáo dục môi trường cho học sinh phổ thông”, ngày 20/12, do Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam, Bộ NN&PTNT, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Bộ GD&ĐT tổ chức.
Bà Nguyễn Thị Điệp, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Mỹ (Thanh Trì) cho biết đến với Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam các em học sinh đã có những trải nghiệm thực sự bổ ích khi tham quan bộ mẫu vật về động vật, thực vật, côn trùng và khu vườn thực vật rộng lớn. Bảo tàng cũng cung cấp những kiến thức mới lạ giúp cho các em củng cố mở rộng những kiến thức đã học tại nhà trường, giáo dục các em lòng yêu thiên nhiên, cây cối, đặc biệt là nâng cao ý thức bảo vệ rừng.
Chương trình có các hoạt động trải nghiệm giúp học sinh được tự do đưa ra những suy nghĩ của mình về đặc điểm một số loài động vật gần gũi như chuột, ve… Hoạt động vẽ lá cây và gửi thông điệp bảo vệ môi trường đòi hỏi học sinh phải kiên trì, khéo léo vuốt để gân lá nổi lên tờ giấy rồi tô màu, hình lá cây mới hiện lên được. Nhiều em hào hứng để chuyển tải những thông điệp “Tôi yêu rừng”, “Bạn ơi hãy trồng nhiều cây xanh”…
Khi tham gia trải nghiệm, làm thí nghiệm về xói mòn, học sinh hiểu hơn về tác dụng của cây rừng - vệ sĩ của loài người, chiếc ô bảo vệ mặt đất. Qua đó, thấy vai trò, tầm quan trọng của rừng đối với môi trường sống, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ, phát triển rừng bền vững và bảo vệ môi trường.
Đại diện Trường THPT Chuyên ngữ Đại học Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội), chia sẻ: “Qua các giờ ngoại khóa tại Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam, các em học sinh được tiếp cận và ứng dụng các kiến thức về tài nguyên rừng, vai trò của rừng, bảo vệ rừng một cách trực tiếp, mới lạ và cụ thể, đồng thời được thực hiện các thí nghiệm và thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng phong phú của mình trong thiên nhiên”.
Cô Lã Minh Phương,giáo viên Trường THCS Thành Công (Ba Đình-Hà Nội) bày tỏ sự ủng hộ và hy vọng mô hình “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo” cho học sinh THCS sẽ được triển khai phổ biến trong tất cả các môn học cho tất cả học sinh các trường. Đây sẽ là một giải pháp hữu ích để nâng cao chất lượng giáo dục./.